nam-cham-dat-hiem-va-nhung-ung-dung-trong-san-xuat

Nam châm đất hiếm và những ứng dụng trong sản xuất

Nam châm đất hiếm được ứng dụng ngày càng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất phục vụ đời sống con người hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu xem khái niệm “nam châm đất hiếm” và chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về vô vàn những ứng dụng thiết thực của nó qua bài viết này.

Nam châm đất hiếm là gì?

Nhiều người sẽ khó phân biệt được thuật ngữ chuyên môn về nam châm trong đó có tên gọi “nam châm đất hiếm”. Nam châm đất hiếm là tên gọi khác của các loại nam châm vĩnh cửu được làm từ các hợp chất hoặc hợp kim của các nguyên tố đất hiếm và kim loại chuyển tiếp mà điển hình là 2 họ nam châm đất hiếm 2:14:1 và Nam châm SmCo.

Loại nam châm này ra đời muộn hơn các dòng nam châm khác. Chỉ bắt đầu xuất hiện từ nửa sau thế kỷ 20 tuy nhiên chúng mạnh hơn rất nhiều so với các loại nam châm truyền thống như nam châm ferrite, nam châm AlNiCo, hay vượt trội hơn cả là nam châm hợp kim FePt, CoPt.

Chính vì những ưu thế hoàn toàn vượt trội đó nên nam châm đất hiếm được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và công nghệ sản xuất.

nam-cham-dat-hiem-va-nhung-ung-dung-trong-san-xuat
Nam châm đất hiếm và những ứng dụng trong sản xuất

Các lĩnh vực ứng dụng nam châm đất hiếm

Nam châm đất hiếm được sử dụng nhiều để làm các bộ phận trong các thiết bị mà chúng ta sử dụng hàng ngày nhưng đôi lúc lại không hề chú ý đến như bộ phận ổ cứng dành cho máy vi tính, những chi tiết kỹ thuật trong micro, loa, tai nghe, các thiết bị âm nhạc,…Trong ngành nông nghiệp, nam châm đất hiếm cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó được dùng để đưa vào các chế phẩm phân bón nhằm tăng năng suất cũng như khả năng chống chọi sâu bệnh của cây trồng. Hơn thế nữa, người ta còn sử dụng vật liệu này trong công nghệ màn hình LED, cáp quang, in tiền,…

Ở nước ta, nam châm hiếm cũng được ứng dụng một cách hữu dụng, đáng chú ý là nó được dùng để chế tạo, sản xuất ra nhiều loại thiết bị, máy móc như khác nhau phục vụ đời sống.

Với điều kiện ở những vùng nông thôn, vùng biển đầy gió như nước ta, nam châm đất hiếm còn được sử dụng để tạo nên các tubin gió. Ngoài ra chúng cũng được ứng dụng để chế tạo máy phát điện chạy bằng sức gió. Ngay đến những phương tiện chúng ta di chuyển hàng ngày như xe đạp điện, xe lăn điện,.. đầu nhìn thấy bóng dáng của nam châm đất hiếm.

Dựa trên các ứng dụng đất hiếm, con người đã chế tạo ra những thiết bị máy móc và không ngừng cải tiến để đáp ứng cuộc sống ngày càng cao.

Tuy nguồn năng lượng đất hiếm của nước ta rất phong phú nhưng việc ứng dụng sản xuất vẫn chỉ nằm ở hình thức “thô”, chưa có khả năng đẩy mạnh nghiên cứu về những sản phẩm công nghệ cao hơn nên khó cạnh tranh với thị trường thế giới.

Ứng dụng của nam châm đất hiếm vô cùng đa dạng và không thể chối bỏ trong đời sống cũng như sản xuất hàng ngày. Với sự nhìn nhận chính xác vai trò về đất hiếm, hy vọng sẽ có những nhà khoa học thực sự tìm hiểu để chế tạo ra những sản phẩm công nghệ có ứng dụng cao. Và khi đã có thể tự lực tạo ra được sản phẩm, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh với thị trường sản phẩm nước ngoài.

 -> Tìm hiểu: Cách chế tạo nam châm vĩnh cửu